Saturday, November 20, 2021

Ano ang pakinabang ng pagiging isang Hudyo? Romans 3:1-8.

  Nakarating na kami sa Roma kabanata tatlong, at kaagad na may isang pakiramdam na may isang bagay na nawawala, na parang bumaba kami sa gitna ng isang pag-uusap. Batay sa panimula na ito kung sasabihin mo sa akin, hindi ko maintindihan ang Roma 3 ay lubos kong mauunawaan. Narito ang unang taludtod.

Romans 3:1 NLT Kung gayon, ano ang pakinabang ng pagiging isang Hudyo? May halaga ba ang seremonya ng pagtutuli?

Dahil, tulad ng nabanggit ko sa itaas, nawawala ang konteksto, tingnan natin ang konteksto.

“ Sa katunayan, ang mga hindi tuli na Hentil na tumutupad sa kautusan ng Diyos ay hahatulan kayong mga Hudyo na tinuli at nagtataglay ng kautusan ng Diyos ngunit hindi ninyo ito sinusunod. Sapagkat hindi ka tunay na Hudyo dahil lamang sa ipinanganak ka ng mga magulang na Hudyo o dahil dumaan ka sa seremonya ng pagtutuli. Hindi, ang isang tunay na Hudyo ay isa na ang puso ay matuwid sa Diyos. At ang tunay na pagtutuli ay hindi lamang pagsunod sa titik ng kautusan; sa halip, ito ay isang pagbabago ng puso na ginawa ng Espiritu. At ang taong may nagbagong puso ay naghahanap ng papuri mula sa Diyos, hindi mula sa mga tao.” Roma 2:27-29 NLT )

Bakit, hahatulan ba ng di-tuling mga Gentil, isang grupo ng mga tao na hinahamak ng mga Judio, ang mga Judio?

Kahit ako , isang Hentil na nagbalik-loob na tinanggap sa biyaya at pag-ibig ng Diyos sa pamamagitan ng sakripisyo ni Hesus, isang Hudyo, ay nauunawaan na ang Diyos ay unang dumating sa mga Hudyo. Sinasabi sa atin ni Pablo na ito ay dahil hindi nila sinunod ang batas na kinakailangan upang alisin ang kanilang mga kasalanan, kahit sa sandaling ito.

Ang problema, para sa akin, ay hindi ko rin sinusunod ang batas; kung tutuusin, mas malala pa dun, hindi ko magawa dahil may bagay na laging nagtutulak sa akin sa madilim na bahagi, kaya kailangan namin ng tagapagligtas.

Si Paul ay gumawa ng isang hakbang pa sa pamamagitan ng pakikipag-usap tungkol sa pagtutuli.

Simula kay Abraham, ang pagtutuli ang tanda ng tipan sa pagitan ni Abram at ng Diyos.

“ Ito ang Aking tipan, na iyong iingatan, sa pagitan Ko at sa iyo at sa iyong mga inapo pagkatapos mo: Tuliin ang lahat ng lalake sa inyo. "At dapat mong tutuliin sa laman ng inyong balat ng masama, at ito ang magiging tanda ng tipan sa pagitan ko at sa iyo." At bawa't lalake sa inyo ang may walong araw ay tutuliin sa buong kalahian isang aliping ipinanganak sa bahay o binili ng salapi mula sa sinumang dayuhan, na hindi sa iyong mga inapo .” Genesis 17:10-12 NASB )

Isang tanong, mayroon bang mga Hudyo sa puntong ito, na sumusunod sa mga batas?

Ang sagot ay HINDI, at wala hanggang makalipas ang ilang daang taon, at sila ay mga inapo ni Juda; gayunpaman, sinunod nila ang mga tagubilin ng Diyos kay Abraham hinggil sa tipan, sa pamamagitan ng pagpapatuli sa kanilang sarili, sa kanilang mga anak, at mga lingkod na Gentil na nakatira sa kanilang bahay. Ang kanilang mga aksyon, sa kanilang isip, ay nagpapahiwatig na sila ay ipinangako ng Diyos.

Kung gayon, anong kalamangan mayroon ang Hudyo? ano ang pakinabang ng pagtutuli ?

Mahusay sa lahat ng aspeto.

Una sa lahat, na ipinagkatiwala sa kanila ang mga orakulo ng Diyos.

Nakita na natin na pinasimulan ng Diyos ang mga salitang ito/oracles nang magsalita siya kay Abraham. Gayunpaman, ipinahihiwatig ng Roma 2:13-15 na ang mga gumagawa lamang ng kautusan ang nagtatamo ng isang matuwid na katayuan sa harap ng Diyos; at sinabi sa atin ni Pablo na marami sa mga Gentil ang gumagawa niyan at hindi pa nila narinig ang tungkol sa batas. Bakit? Sapagkat nakita ng Diyos na nararapat na isulat ang Kanyang batas - lahat ng ito ay sampu, sa ating mga puso. ]

Si Abraham ay sumunod sa pamamagitan ng pagpapatuli bilang isang tanda.

Ano ngayon? Kung ang ilan ay hindi naniniwala, ang kanilang kawalan ng pananampalataya ay hindi magpapawalang-bisa sa katapatan ng Diyos, hindi ba?

Inilalagay ito ng NLT sa ganitong paraan,

“ Totoo, ang ilan sa kanila ay hindi tapat; ngunit dahil lamang sa hindi sila tapat,

ibig sabihin ba nito ay magiging taksil ang Diyos?” ]

Roma 3:1-3 NASB )

Ito ay isang retorika na tanong, na agad na sinagot ni Paul.

Roma 3:4 NLT “ Siyempre hindi ! Kahit na ang lahat ay sinungaling, ang Diyos ay totoo . Gaya ng sinasabi ng Kasulatan tungkol sa kanya, “Mapapatunayang tama ka sa iyong mga sinasabi, at mananalo ka sa iyong usapin sa hukuman.”

  • Kahit na ang lahat ay sinungaling, ang Diyos ay totoo ."

    Kadalasan ang layunin natin sa isang pag-aaral ay patunayan o pabulaanan na wasto o totoo ang isang pahayag. Tiyak na ginagawa iyon ni Job para sa atin.

      “ Makinig kayo sa akin, kayong may pang-unawa. Alam ng lahat na hindi nagkakasala ang Diyos! Ang Makapangyarihan sa lahat ay hindi makakagawa ng mali." Job 34:10 NLT )

    At kahit na ang mga tanong ay nagmula kay Bildad mayroon pa ring wasto at totoo.

      “ Binabaluktot ba ng Diyos ang hustisya? Pinipilipit ba ng Makapangyarihan sa lahat ang tama? ” ( Job 8:3 NLT )

    Ang sagot ay isang matunog na HINDI. Nakalulungkot, ang mga hindi binabalewala ang moralidad na nananahan ay malalaman na Siya ay makatarungan at totoo.

  • Mapapatunayan kang tama sa iyong sinasabi, at mananalo ka sa iyong kaso sa korte."

    Halos lahat ay nahihirapan sa bahaging ito ng Roma 3:4, at naisip ko lang kung bakit sila nahihirapan. Sa tingin namin ito ay nagsasalita sa amin, tungkol sa amin, at ito ay HINDI. Ito ay nagsasalita tungkol sa Diyos, sa Kanyang Salita, at sa Kanyang mga aksyon.

    Halos lahat ng bagay sa NT ay nagmula sa Luma at ang linyang ito na sinasambit ni Paul ay parang si Haring David sa Mga Awit.

      “ Laban sa iyo, at sa iyo lamang, ako ay nagkasala; Ginawa ko ang masama sa iyong paningin. Mapapatunayan kang tama sa iyong mga sinasabi, at ang iyong paghatol laban sa akin ay makatarungan .”

      Mga Awit 51:4 NLT 

    Sa paglipas ng ilang oras sa pagbawi, nalaman kong ang katapatan ang pinakamahusay na pagpipilian. Gaya ng sinabi ni Haring David, “ Laban sa iyo, at sa iyo lamang, ako ay nagkasala; Ginawa ko ang masama sa iyong paningin. ” Mayroong, gaya ng isinasaad ng NASB, WALANG KATOTOHANAN para sa ating ginagawa. Salamat sa Diyos sa pagiging isang tagapagligtas at sa katotohanang binili tayo ng Diyos at minarkahan tayo ng selyo ng tipan na ito na mayroon tayo sa Kanya, na siyang Banal na Espiritu na dumarating sa buhay ng bawat mananampalataya na tumatanggap sa Kanya.

Maraming beses, dahil nagkaroon ako ng mga talakayan/argumento na ito sa mga “Kristiyano” ilalagay ko ang argumento upang matugunan ang tanong bago ito dumating.

Romans 3:5 NASB Datapuwa't kung ang ating kalikuan ay nagpapakita ng katuwiran ng Dios, ano ang ating sasabihin? Ang Diyos na nagdudulot ng poot ay hindi matuwid, hindi ba? (Nagsasalita ako sa mga termino ng tao.)

Inilalagay ito ng NLT sa ganitong paraan.

Ngunit,” maaaring sabihin ng ilan, “ang ating pagkamakasalanan ay may mabuting layunin, dahil tinutulungan nito ang mga tao na makita kung gaano katuwiran ang Diyos. Hindi ba unfair kung gayon na parusahan niya tayo?” (Ito ay isang pananaw lamang ng tao.) 

Marahil ito ang ginagawa natin kapag ipinapahayag natin na sakop tayo ng biyaya ng Diyos at samakatuwid ay malayang makapagsalita sa lahat ng gusto natin. Sa kasong ito, HINDI mo pinatutunayan ang anumang bagay maliban sa katotohanan na ikaw ay isang ignorante na dolt na hindi maipahayag ang iyong mga damdamin at damdamin sa pamamagitan ng paggamit ng wastong wika at gramatika. Tiyak na hindi ako tumitingin sa mga taong tulad nito at agad na sinasabi, naku, kung gaano kabuti ang Diyos, at gayundin ang pangkalahatang publiko. Kaya ko, gayunpaman, magbigay ng biyaya sa mga taong ito.

Pagkaraan ng ilang panahon, pinamunuan ako ng grupo ng galit ng mga lalaki. Ang pagiging isang kalahok ay ganap na naiiba sa pagiging isang pinuno na kailangang subukang maghari sa isang tao na nasa gilid ng pagiging wala sa kontrol. Isang kapatid na lalaki ang naging medic na may espesyal na ops team noong digmaan sa Vietnam. Bilang isang espesyal na ops medic, kailangan mong lumaban pati na rin mag-patch ng mga tao. Para sa isang oras ang taong ito ay nakaupo lamang mag-isa sa break room, hinahaplos ang ulo ng kanyang stress dog. Huminto ako sa pakikipag-usap sa kanya at nakarinig ako ng cussing. Pagkatapos ay sinabi niya, tingnan mo, hindi mo kayang hawakan ang bulkan sa loob ko. Tumugon ako sa pagsasabing, Kakayanin ko ang anumang lumalabas sa iyong bibig, ngunit mas gusto kong marinig si Hesus. Maya-maya ay lumapit siya.

Tiyak na narinig ni Paul ang mga pahayag na tulad nito, "hindi ba makatarungan para sa Kanya na parusahan tayo?"

Seryoso ka? Ipinakita ko na sa iyo ang isang pahayag tungkol sa Diyos mula sa Job 34:10 at ganito ang mababasa.

“ Alam ng lahat na hindi nagkakasala ang Diyos! Ang Makapangyarihan sa lahat ay hindi makakagawa ng mali."

Ang pagtataguyod ng kasalanan ay labag sa kalikasan at katangian ng Diyos. Ang Diyos ang pamantayang moral at walang hindi makatarungan o hindi patas sa Kanyang ginagawa.

Muli, sinagot ni Paul ang sarili niyang tanong.

Romans 3:6 NLT Siyempre hindi! Kung ang Diyos ay hindi lubos na patas, paano siya magiging karapat-dapat na hatulan ang mundo?

Ang hindi natin napapansin, ay ang lahat ng mga desisyon ng Diyos ay nilalaro dahil may legal na pamantayan, batay sa Kanyang moral na pamantayan; at kinokontrol ang Kanyang mga aksyon sa pagbili ng sangkatauhan pabalik mula sa kontrol ni Satanas.

“ Ngunit,” maaaring may mangatwiran pa rin, “paano ako hahatulan ng Diyos bilang isang makasalanan kung ang aking pandaraya ay nagtatampok sa kanyang pagiging totoo at nagdudulot sa kanya ng higit na kaluwalhatian?” At sinisiraan pa nga tayo ng ilang tao sa pag-aangkin na sinasabi natin, "Kung mas marami tayong kasalanan, mas mabuti!" Ang mga nagsasabi ng gayong mga bagay ay nararapat na hatulan." Roma 3:7-8 NLT )

Para lang sabihin, ang aking hindi tapat, o gaya ng isinasalin ng karamihan, ay nagtatampok sa pagiging totoo ng Diyos at nagdudulot sa kanya ng higit na kaluwalhatian, na nagpapakita kung gaano tayo kasinungalingan. Muli, pumunta sa paggaling at makikita mo ang mga taong nakatayo sa harap mo at nagsasabing, “Hi, ako si …. at mayroon akong 15 taong pagtitimpi.” Sa pagsasabi nito, inaamin nila na ang pagbabalik sa aktibidad na kanilang pinatutunayan ay kalayaan, at ito ay tumatambay doon na naghihintay na sunggaban ka at bihagin muli kung hahayaan mo ito. Ang Diyos, maaaring, sa takdang panahon, ay makamit ang kaluwalhatian, ngunit ginagawa lamang Niya ito kapag nagpapatotoo ka sa iyong pagtitiwala sa kalayaang hatid Niya.

Ang mga taong hangal na bumalik sa kanilang suka, ay walang iba kundi mga tanga.

Lumingon kay Hesus.

No comments:

Post a Comment

Feel free to make a relevant comment. If approved, it will be posted.

Featured Post

Will we have to go through the tribulation?

Then I heard a loud voice from the temple, saying to the seven angels, "Go and pour out on the earth the seven bowls of the wrath of...